14 มีนาคม 2559

เรือหลวงช้าง จุดดำน้ำสุดเจ๋งทะเลตราด






ความเป็นมา

เรือหลวงช้าง เป็นเรือลำเลียงยุทธโธปกรณ์และกำลังพลของกองทัพเรือไทย  หมายเลขประจำเรือคือ 712 หรือ HTMS 712

แต่เดิม เป็นเรือของกองทัพสหรัฐ ชื่อเรือ “ลินคอล์นเคาน์ตี้” รหัส “LTS 898”  ได้นำมาใช้ในราชการสงครามญี่ปุ่น และสงครามเกาหลี  เป็นเรือลำเลียงขนาดใหญ่  กว้างประมาณ 20 เมตร  ยาวประมาณ 100 – 110 เมตร  สูงประมาณ 26 เมตร

กองทัพเรือไทยโดยรัฐบาลไทย ได้รับมอบจากเรือหลวงช้างจากรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันที่  31  สิงหาคม  2505  ได้ทำพิธีมอบกันที่เมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย  โดยฝ่ายไทยมีนายวิสูตร  อรรถยุติ  เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน  เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยรับมอบ

กองทัพเรือได้เปลี่ยนชื่อเรือเป็น “ช้าง”  หมายถึงเกาะช้าง จังหวัดตราด  ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การตั้งชื่อเรือของกองทัพเรือไทยที่ใช้ชื่อเกาะ สำคัญๆของไทยเป็นชื่อเรือในราชการกองทัพเรือ

เรือหลวงช้าง ได้ปฏิบัติภารกิจให้กองทัพเรือทั้งในประเทศ ในสงครามเวียดนาม และมีบทบาทสำคัญในการลำเลียงสัมภาระต่างๆในกิจการพลเรือน
 
แต่เนื่องจากเป็นเรือขนาดใหญ่ และมีอายุการใช้งานมานานตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ความชำรุดทรุดโทรมเกินการซ่อมบำรุง  กองทัพเรือจึงปลดประจำการเมื่อปี 2548 และจอดเทียบท่าอยู่ที่อู่ทหารเรือจังหวัดสมุทรปราการ

"เรือหลวงช้าง" เป็นซากเรือจมใหญ่ที่สุดที่นอนอยู่ใต้ก้นท้องทะเลไทย มันมีขนาดใหญ่ที่น่าประทับใจคือ :ความยาว 100 เมตร ความสูง 15 เมตร เรืออเมริกันลำนี้ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกส่งมอบให้มาทำหน้าที่ในหน่วยทหารเรือไทยเมื่อ พ.ศ. 2504 

จังหวัดตราดและองค์กรบริหารจัดการการท่องที่ยวได้รับมอบเรือหลวงช้างจากกองทัพเรือ  และได้รับการปล่อยจมสู่ใต้ท้องทะเลเพื่อใช้เป็นปะการังเทียมในท้องทะเลตราด เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555

จากการปล่อยเรือจม “เรือหลวงช้าง” (U.S. warship HTMS Chang) ทำให้เกาะช้างกลายเป็นหนึ่งในอันดันต้นๆของสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการดำน้ำ ของประเทศไทยในทันที นักดำน้ำต่างพร้อมเข้ามาชมเพื่อได้เห็นการเติบโตที่รวดเร็วของสิ่งมีชีวิต ใต้ท้องทะเล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.oknation.net/blog/trathi/2013/07/24/entry-1
http://www.scubadivingkohchang.com/divesite.html

ติดตามการท่องเที่ยวสไตล์ Low Carbon ได้ที่ www.facebook.com/lcd.chang.mak.kood

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น