4 ธันวาคม 2557

ในหลวงกับพระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาเรือใบ



หากจะกล่าวถึงพระอัจฉริภาพทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กีฬาอันดับต้นที่พวกเราจะมโนภาพก็จะเป็นกีฬา เรือใบ ซึ่งเป็นกีฬาที่พระองค์ทรงโปรด และเคยได้ทรงต่อเรือใบพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง โดยเรือใบพระที่นั่งดังกล่าวมีนามว่า "มด" ซึ่งต่อมาได้ทรงพัฒนาแบบขึ้นมาใหม่เป็น "ซุปเปอร์มด" และ "ไมโครมด"


นอกจากพระอัจฉริยภาพทางด้านช่างที่พระองค์ได้ทำการต่อ เรือใบ พระที่นั่งด้วยพระองค์เองแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ยังได้ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักกีฬาทีมชาติ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญาฯ (พระอิสสริยยศในขณะนั้น) ของการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ปีพ.ศ. 2510 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรับการทูลเกล้า ถวายเหรียญทองจากการแข่งขัน เรือใบ ครั้งนั้น พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรก และพระองค์เดียวในเอเชีย ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือใบในระดับนานาชาติ 


ภายหลังคณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคมของทุกปีเป็น วันกีฬาแห่งชาติ จะเห็นได้ว่าทรงมีความสนพระทัยในด้านกีฬาอย่างจริงจัง ตามพระราชดำรัสที่ว่า

“..การ กีฬา มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของแต่ละคนและชีวิตบ้านเมือง..”
“การชนะการแข่งขัน ความจริงคือ การชนะตนเองนั่นแหละ”

จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนคนไทยจะเห็นถึงความสำคัญของกีฬาที่นอกจากจะเป็นสิ่งเสริมสร้างสมรรถภาพของร่างกาย ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ยังมุ่งเน้นไปที่ความ “มีน้ำใจนักกีฬา” และ “ความสามัคคี” อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : 
มติชน
หนังสือ คงธรรม ครองไทย จากสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี
http://www.positioningmag.com/
http://www.manager.co.th/
http://th.wikipedia.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น