26 ธันวาคม 2557

อพท. มอบป้ายเชิดชูเกียรติสถานประกอบการที่พักบนเกาะหมาก จ.ตราด ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 
 
นาย ณรงค์ ธีรจันทรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีมอบป้ายเชิดชูเกียรติสถานประกอบการ ที่พักบนเกาะหมากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจำนวน 9 แห่ง ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจ ที่ทางสำนักงานพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.1) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กำหนดไว้ โดยมีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เป็นผู้ตรวจประเมินที่ห้องประชุมพลอยแดง ศาลากลางจังหวัดตราด

พลตรีหญิงจรัสพิมพ์ ธีรลักษณ์ ผู้จัดการพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.1) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กล่าวว่า อพท. กล่าวว่า ตามที่ อพท.ได้ ร่วมกับ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ดำเนินโครงการ Low Carbon Destination มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ที่มุ่งเน้นศึกษาปริมาณการลดปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอน (carbon foot print label) ของแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก โดยเก็บข้อมูลตัวอย่างจากสถานบริการร้านค้า โรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ ร้านอาหาร การขนส่ง พบว่าเกาะหมาก มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ของนักท่องเที่ยวสูงกว่าเกาะอื่นๆ คือ ค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยว 21.12 กิโลกรัม/คน/วัน (เกาะช้างเฉลี่ย 19.74 กิโลกรัม/คน/วัน) ขณะที่ประเทศไทยเฉลี่ยนักท่องเที่ยว 11 กิโลกรัม/คน/วัน

จึงได้มีการเชิญชวนสถานประกอบการบนเกาะหมาก ให้ความรู้และพัฒนาโดยเฉพาะด้านที่พัก ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม มีส่วนให้บุคลากรของสถานประกอบการเกิดความภาคภูมิใจ ในการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยแก้ปัญหา เป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดีต่อสถานประกอบการเอง ต่อนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดค่าบริหารจัดการต่าง ๆ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และการใช้ทรัพยากรอื่น ๆ

สำหรับการประเมินในเรื่องนี้ได้มีมาตรฐานใน การประเมิน 9 ด้าน ประกอบด้วย ด้านนโยบายและการจัดการ ด้านการจัดการพลังงาน ด้านการขนส่ง ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วม อาคารพื้นที่โดยรอบ ระบบการจัดซื้อจัดจ้าง การจัดการของเสีย การจัดการน้ำ และการวัดค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในสถานประกอบการ ปรากฎว่ามีสถานประกอบการที่พักบนเกาะหมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน 9 แห่ง ประกอบด้วย เกาะหมากรีสอร์ท มากะธานีรีสอร์ท พลับพลา รีสอร์ท เลซี่เดย์ รีสอร์ท เดอะซินาม่อน อาร์ต รีสอร์ทแอนด์สปา โคโคเคป รีสอร์ท อ่าวขาว รีสอร์ท กูดไทม์ รีสอร์ท และซีวานา รีสอร์ท จึงได้จัดให้มีการมอบป้ายเชิดชูเกียรติสถานประกอบการในครั้งนี้ขึ้น


 
ข้อมูลข่าวและที่มา
จำนวนผู้เข้าชม : 112
ผู้สื่อข่าว : ปิยวิทย์ ทรัพย์ขจร
Rewriter : มณีรัตน์ ชาญชัยศิลป์
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น